วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 12

วันที่  28 พฤศจิกายน 2561

     วันนี้เป็นการสอบสอนในเรื่องของการสอนแบบการใช้ผังกราฟิก เรื่องที่ดิฉันได้นำมาสอนคือเรื่อง 
ส่วนประกอบของดอกกุหลาบ



โดยขั้นตอนในการสอนมีดังนี้ 
ขั้นที่ 1  ขั้นนำ จะเป็นการพูดนำเกี่ยวกับเรื่องที่สอน หรือการซักถามเกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน 
ขั้นที่ 2  ขั้นสอน ขั้นนี้เป็นการบอกส่วนแระกอบต่างๆของดอกกุหลาบ และ ก็ต้องเขียนให้เด็กดู 
              โดยในขั้นนี้ เราจะให้เด็กได้ออกมามีส่วนร่วมในการติดภาพ หรือเขียนก็ได้
ขั้นที่ 3   ขั้นสรุป  ขั้นนี้จะเป็นขั้นสรุปสิ่งที่เราเรียนไปทั้งหมดในผังกราฟิก













แบบประเมิน

ประเมินตนเอง  วันนี้รู้สึกตื่นเต้นมาก ช่วงที่ออกไปสอบสอนก็มีพูดผิด พูดติดขัดบ่อย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี

ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆมีความตั้งใจในการสอบสอนมาก และมีความมั่นใจ ผังของเพื่อนแต่ละคนก็สวยงาม

ประเมินอาจารย์  อาจารย์จะคอยบอกคอยให้คำแนะนำตลอด


ครั้งที่ 11

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2561


 


    ในวันนี้อาจารย์ไเสอนเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์






      และได้สอนเกี่ยวกับการจัดประสอบการณ์ให้เด็กปฐมวัย ในรูปแบบของผังกราฟิก โดยอาจารย์ได้สาธิตวิธีการสอนแบบใช้ผังกราฟิกให้ดู ในวันนี้เราใช้ผังกราฟิกใรเรื่องของ ประเภทของบ้าน โดยอาจารย์ได้บอกถึงขั้นตอนการสอน และวิธีการติดภาพว่าต้องคิดแบบตามเข็มนาฬิกา ในการจัดประสบการณ์นั้นต้องเน้นให้เด็กได้มีส่วนร่วม







     อาทิตย์หน้าจะเป็นการสอบสอนในเรื่องของการจัดประสบการณ์ในรนูปแบบของผังกราฟิก อาจารย์ให้นักศึกษาคิดเรื่องที่จะทำการสอบสอนมาคนละ 1 เรื่อง และให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์ และให้ทำแนวในการทำผังกราฟิกของตนเอง 

 





แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้ได้เรียนรู้ในเรื่องของการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ และ การทำผังกราฟิก รวมถึงการสอนโดยใช้ผังกราฟิก

ประเมินเพื่อน   เพื่อนให้ความร่วมมือในการเรียนที่ดี มีการเสนอตนเองในการออกไปช่วยอาจารย์

ประเมินอาจารย์   อาจารย์สอนสนุกและเข้าใจง่าย มีการสาธิตให้ดูทำให้เห็นภาพที่เหมือนจริง 






ครั้งที่ 10

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561

     วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน


การจัดประสบการณ์ทางภาษาที่เน้นทักษะทางภาษา ( Skill Approch)
- ให้เด็กรู้จักส่วนย่อยของภาษา
- การประสมคำ
- ความหมายของคำ
- นำคำมาประกอบเป็นประโยค
- การแจกลูกสะกดคำ การเขียน



  • การสอนแบบอ่านแจกลูก ( Phonic )


- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด


ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ 
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง 


 Phonics
- วิธีการสอนให้เด็กรู้จักผสมเสียงตัวอักษรที่นำมารวมกัน 


  • การสอนภาษาแบบธรรมชาติ ( Whole Language )

Kenneth Goodman
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก


ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
  Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday 

- เด็กรู้จักภาษาจากประสบการณ์และการลงมือทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรมการเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับสิ่งต่างๆแล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก


การสอนภาษาธรรมชาติ
- สอนแบบบูรณาการ / องค์รวม
- สอนในสิ่งที่เด็กสนใจและมีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนสิ่งใกล้ตัวเด็กและอยู่ในชีวิตประจำวัน
- สอดแทรกการฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมกับการทำกิจกรรม
- ไม่เข้มงวดกับการท่อง สะกด
- ไม่บังคับให้เด็กเขียน 



หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
   นฤมน  เนียมหอม 

1. การจัดสภาพแววดล้อม 
- ตัวหนังสือที่ปรากฎในห้องเรียนจะต้องมีเป้าหมายในการใช้จริงๆ
- หนังสือที่ใช้ จะต้องเป็นหนังสือที่ใช้ภาษาที่มีความหมายสมบูรณ์ในตัว
- เด็กมีส่วนในการจัดสภาพแวดล้อม 

2. การสื่อสารที่มีความหมาย
- เด็กสื่อสารโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์จริง
- เด็กอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย
- เด็กได้ใช้เวลาในการอ่านและเขียนตามโอกาส 

3. การเป็นแบบอย่าง
- ครูอ่านและเขียนอย่างมีจุดมุ่งหมายในการใช้ให้เด็กเห็น
- ครูเป็นแบบอย่างที่ดีในเด็กเห็นว่าการอ่านเป็นเรื่องสนุก

4. การตั้งความคาดหวัง
- ครูเชื่อมั่นว่าเด็กมีความสามารถในการอ่านและการเขียน
- เด็กสามารถอ่านและเขียนได้ดียิ่งขึ้น 

5. การคาดคะเน
- เด็กมีโอกาสที่จะทดลองกับภาษา
- เด็กได้คาดเดาหรือคาดคะเนคำที่จะอ่าน
- ไม่คาดหวังให้เด็กอ่านละเขียนได้เหมือนผู้ใหญ่

6. การใช้ข้อมูลย้อนกลับ 
- ตอบสนองความพยายามในการใช้ภาษาของเด็ก
- ยอมรับการอ่านและการเขียนของเด็ก
- ตอบสนองเด็กให้เหมาะสมกับสถานการณ์

7. การยอมรับนับถือ
- เด็กมีความกแตกต่างระหว่างบุคคล 
- เด็กได้เลือกกิจกรรมที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
- ในช่วงเวลาเดียวกันเด็กไม่จำเป็นต้องทำกิจกรรมอย่างเดียวกัน 
- ไม่ทำกิจกรรมตามลำดับขั้นตอน

8. การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
- ให้เด็กรู้สึกปลอดภัยที่ใช้ภาษา
- ครูจะต้องทำให้เด็กไม่กลัวที่จะขอความช่วยเหลือ
- ไม่ตราหน้าเด็กว่าไม่มีความสามารถ
-เด็กมีความเชื่อมั่นว่าตนเองมีความสามารถ


บทบาทครู ( นิรมล ช่างวัฒนชัย )
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่านและการเขียน 
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้สนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์




กิจกรรมการแต่งนิทาน 


     จากสัปดาห์ที่แล้วที่อาจารย์บอกว่าจะให้จัดทำนิทานของห้องตัวเองมา 1 เรื่อง โดยนิทานประจำห้องของเรามีชื่อเรื่องว่า เอ๊ะ นี่ตัวอะไร เมื่อแต่งนิทานกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว อาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่มเพื่อที่จะได้แบ่งกันไปวาดภาพประกอบนิทานของเรา 






แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้ได้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและได้ร้วมกันแต่งนิทานอย่างสนุกสนาน 

ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆให้ความร่วมมือทั้งเวลาเรียน และทำกิจกรรมดี 


ประเมินอาจารย์   อาจารย์สอนเข้าใจง่าย และเป็นกันเอง





วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 9

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561


     วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรม อันเชิญตราของมหาวิทยาลัย ให้นักศึกษาเพข้าใหม่ วันนี้เป็นวันที่ อาจารย์เบียร์ปลื้มมาก เพราะนักศึกษาทุกคนแต่งกายเรียร้อย














แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้แต่งตัวเรียบร้อยมาก 

ประเมินเพื่อน เพื่อนๆทุกคนแต่งตัวเรียบร้อยมาก 

ประเมินอาจารย์  อาจารย์เข้าใจนักศึกษาในการให้เวลาในการแต่งตัวมาก 

ครั้งที่ 8

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561



     วันนี้อาจารย์ให้ออกไปทดสอบการเขียนบนกระดาน โดยกระดาษ 1 แผ่น เขียนได้ 2 คน  ในการเขียนจะเป็นเหมือนการ ถามตอบข้อสงสัยจากเพื่อนในห้องเรียน การเขียนคำถาม จะเป็นตัวอักษรหัวกลมตัวเหลี่ยม ส่วนการตอบ จะเป็นการเขียนด้วยลายมือของตนเอง 







     เมื่อเพื่อนๆออกไปเขียนกันครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ได้นำนิทาน ที่เด็กช่วยกันแต่ง และ จัดทำม่ให้อ่าน และ ให้เราเจรียมตัว เพื่อที่จะช่วยกันจัดทำหนังสือนิทานของห้องเรา 





แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง   ตอนที่ออกไปเขียนรู้สึกตื่นเต้นว่าเพื่อนจะถามว่าอะไร จะเขียนผิดไหม แต่พอเขียนเสร็จแล้วก็โล่งใจ 

ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆมีความตั้งใจมาก เขียนสวยทุกคน 

ประเเมินอาจารย์  อาจารย์จะคอยถามว่านั่งถนัดมั้ย คอยเตือนไม่ให้บังกระดานเวลาเขียน 




ครั้งที่ 7

วันที่ 25 ตุลาคม 2561





     ในการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนเพื่อนๆร้องเพลงของกลุ่มตัวเอง พร้อมทั้งคิดท่าประกอบเพลงของตนเอง โดยในการสอนเด็กร้องเพลงนั้น จะมีขั้นตอนในการสอนที่คล้ายกับการสอนเด็กอ่านคำคล้องจอง คือจะมีขั้งตอนดังนี้ 

ขั้นตอนในการสอนร้องเพลง
ขั้นที่ 1 พูดนำเกี่ยวกับเพลงที่เราจะมาสอน
ขั้นที่ 2 ครูร้องให้เด็กๆฟังก่อน 1 รอบ 
ขั้นที่ 3 ครูให้เด็กๆร้องตามครูไปทีละท่อน 
ขั้นที่ 4 ครูและเด้กๆร้องไปพร้อมๆกัน 
ขั้นที่ 5 ครูสอนท่าทางประกอบเพลง หรือจะให้เด็กๆชาวยคิดท่าทางประกอบเพลงด้วยก็ได้ 
ขั้นที่ 6 ครูและเด็กร้องเพลงด้วยกันพร้อมทั้วทำท่าประกอบเพลง 










     กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้กระดาษมาคนละ 1 แผ่น เพื่อที่จะให้มาฝึกเขียนบนกระดาน เพื่อให้ฝึกการใช้ท่าทางในการเรียน ท่านั่ง มุมในการเขียน ที่เราถนัด โดยอาจารย์ให้กระดาษมา แล้วให้เขียนประวัติส่วนตัวของตนเอง 



แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  ตอนที่ออกไปสอนเพื่อนๆร้องเพลง ดิฉันรู้สึกสนุกมาก และตอนที่เขียนกระดาน รู้สึกว่าเป็นการที่ยากกว่าเวลาเราเขียนแบบวางลงบนเพื่อน แต่ก็ต้องพยายามมากๆในการเขียน เพื่อจะได้ชิน

ประเมินเพื่อน  เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก

ประเมินอาจารย์  อาจารย์สอนรายละเอียดในการสอนการที่จะออกไปสอนเด็กร้องเพลงได้อย่าละเอียด







ครั้งที่ 6

วันที่ 11 ตุลาคม 2561


     วันนี้เป็นเป็นการสอบสอนคำคล้องจอง โดยสอบสอนรายบุคคล ซึ่งให้เพื่อนนั่งเป็นครึ่งวงกลม และให้นึกว่าเพื่อนๆคือเด็กๆที่เราจะไปสอน ซึ่งวิธีในการสอนคำคล้องจอง ก็เป็นไปตามที่อาจารย์เคยสอน 
โดนเริ่มจากคนแรก จน ถึงคนสุดท้าย ซึ่งการสอนของเพื่อนๆแต่ละคน มีความแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการพูดนำเรื่อง ท่าทางในการนั่งสอน การชี้ไม้ การเล่นเสียง อาจารย์จะเป็นผู้ที่คอยดู เมื่อเห็นสิ่งที่ควรปรับปรุงอาจารย์ก็จะคอยชี้แนะให้ 










      เมื่อเพื่อนๆ ทำการสอนกันครบทุกคนแล้ว อาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม แต่งเพลงของกลุ่มตัวเอง โดยการดัดแปลงทำนองเพลงจากเพลงที่เตยเรียนมาแล้ว 




แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้มีความตื่นเต้นมากในการที่ออกไปสอนเพื่อนๆ อ่านคำคล้องจอง แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี และรู้สึกมีความสุขมาก

ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆทุกคนทำการสอนออกมาได้ดีมาก และเพื่อนๆมีความตั้งใจในการสอนมาก

ประเมินอาจารย์   อาจารย์จะคอยดูตลอด และจะให้คำแนะนำตลอด



ครั้งที่ 5

วันที่ 4 ตุลาคม 2561


     วันนี้อาจารย์ ให้นักศึกษาไปดู นิทรรศกาล ที่พี่ๆ ปี 5 ที่ได้ออกไปฝึกสอนแล้วได้นำผลงานที่ได้ออกฝึกสอนมาแสดง ซึ่งมาสื่อมากมายที่น่าสนใจ และ เป็นแบบแย่างที่ดีในการจัดทำสื่อของตัวเองในโอกาสต่างๆ  นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการศึกษาแบบโครงการให้กับเด็กปฐมวัย และพี่ๆก็ไดเนำผลงานของเด็กๆที่ได้จัดทำม่โชว์อีกด้วย 














แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  การไปดูนิทรรศการของพี่ๆในวันนี้ ทำให้ดิฉันได้เห็นสื่อมากมาย ที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่นๆได้ดีมาก

ประเมินเพื่อน  เพื่อนให้ความสนใจกับการจัดนิทรรศการในครั้งนี้มากๆ

ประเมินอาจารย์  อาจารย์คอยเปิดโอกาสให้ไปเจอสื่อที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาให้


ครั้งที่ 4

วันที่ 20 กันยายน 2561


     วันนี้อาจารย์ให้ดูชาร์ตคำคล้องจองของแต่ละกลุ่มที่ทำกันในสัปดาห์ที่แล้ว แล้วได้บอกถึงข้อดี และข้องควรปรับปรุงในการทำชาร์ตของแต่ละกลุ่ม  จากนั้นอาจารย์ให้แต่งคำคล้องจองของตนเองและทำชาร์ตคำคล้องจองของตนเอง มาคนละ 1 บท  




      โดยฉันได้แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับ ท้องฟ้ายามราตรี เพื่อที่จะเป็นสื่อการสอนในเรื่องของ ท้องฟ้าตอนกลางคืนว่ามี ดวงดาว มี ดวงจันทร์ และเมื่อถึงเวลากลางคืน เด็กไควรที่จะเข้านอน




     เมื่อเพื่อนๆทำแผ่นชาร์ตของตนเองเสร็จเรียบร้อนแล้ว ก็กินเวลาไปจนเกือบหมดคาบเรียน อาจารย์จึงใช้เวลาที่เหลือสอนขั้นตอนในการสอนเด็กปฐมวันอ่านคำคล้องจอง 

ขั้นตอนในการสอนเด็กปฐมวัยอ่านคำคล้องจอง 
ขั้นที่ 1  พูดนำเรื่อง หรือตั้งคำถามกับเด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำคล้องจองของเรา 
ขั้นที่ 2  อ่านให้เด็กๆฟังก่อน
ขั้นที่ 3  ให้เด็กๆอ่านตามไปทีละบรรทัด หรือทีละประโยค
ขั้นที่ 4  ให้เด็กๆอ่านไปพร้อมกับครู
ขั้นที่ 5  ขั้นสรุปสิ่งที่ได้จากชาร์ตคำคล้องจอง โดยให้ตั้งคำถาม ถามเด็ก 2 - 3 คำถาม




แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้ดิฉันมีการเตรียมตัวมาดี เพราะได้แต่งคำคล้องจองของตนเองมา และมีความมั่นใจในการเขียนแผ่นชาร์ตมากขึ้น 

ประเมินเพื่อน  เพื่อนมีความตั้งใจในการแต่งคำคล้องจองของตนเอง และมีความตั้งใจในการทำแผ่นชาร์ตของตนเอง เพราะแผ่นชาร์ตของทุกคนออกมาสวยมาก

ประเมินอาจารย์   อาจารย์เบียร์สอนได้เข้าใจมาก มีการแสดงตัวอย่างให้เห็นเป็นตัวอย่างได้ๆ ชัดเจน  



     

ครั้งที่ 3

วันที่ 13 กันยายน 2561 


     ในการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์เบียร์ได้ทำการแจกอุปกรณ์การเรียนในรายวิชานี้ โดยมีอุปกรณ์ดังนี้ 

  • ไม้บรรทัด
  • เมจิก 3 แท่ง สีดำ 2 แท่ง สีชมพู 1 แท่ง
  • สีชอล์ค
  • สีเทียน 





กิจกรรมวาดรูปสิ่งที่ฉันรัก


          ต่อมาอาจารย์ให้วาดรูปสิ่งที่ตัวเองรักที่สุด โดยสิ่งที่ดิฉันวาดลงไป คือ กล้อง และ โทรศัพท์มือถือ เหตุผลที่วาดสิ่งนี้ เพราะ เป็นสิ่งที่ดิฉันทำงานเก็บเงินซื้อมาได้ด้วยตัวของตัวเอง ทำให้ดิฉันรัก และ หวง กล้อง และ โทรศัพท์ ของดิฉันมาก ต่อมาอาจารย์ได้ให้สลับชิ้นงานของเรากับเพื่อน แล้วให้แลกเปลี่ยนกันเขียนชื่อสิ่งของที่ตนเองได้วาดลงไป





     จากนั้น อาจารย์ให้นั่งเป็นครึ่งวงกลม และเรียกตัวแทนนักศึกษาออกไปเล่าสิ่งที่ตนเองเล่าให้เพื่อนๆฟัง 








คำคล้องจอง 


     กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้อ่านคำคล้องจอง ที่อาจารย์ได้นำมา วันนี้อาจารย์จะมาสอนเกี่ยวกับ การสอนเด็กปฐมวัยอ่านคำคล้องจอง  โดยมีวิธีการสอนดังนี้ 




วิธีการสอนเด็กปฐมวัยอ่านคำคล้องจอง
1. อ่านให้ฟัง
2. อ่านตาม
3. อ่านพร้อมกัน  


     ต่อมาอาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 คน เพื่อที่จะให้แต่งคำคล้องจองของกลุ่มตัวเอง ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับหมู  จากนั้นให้เขียนลงในแผ่นชาร์ต พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม 





แบบประเมิน 

ประเมินตนเอง  วันนี้ดิฉันมีความตั้งใจที่จะเรียนในวิชานี้มาก และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี

ประเมินเพื่อน  เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม และเพื่อนๆมีการแสดงออกทางความคิด และมีการแสดงออกที่เหมาะสม 

ประเมินอาจารย์  อาจารย์เนื้อหาที่เข้าใจง่าย และสอนสนุก มีการนำเพลง นำกิจกรรมอื่นๆมาร่วมในการสอน