วันที่ 20 กันยายน 2561
วันนี้อาจารย์ให้ดูชาร์ตคำคล้องจองของแต่ละกลุ่มที่ทำกันในสัปดาห์ที่แล้ว แล้วได้บอกถึงข้อดี และข้องควรปรับปรุงในการทำชาร์ตของแต่ละกลุ่ม จากนั้นอาจารย์ให้แต่งคำคล้องจองของตนเองและทำชาร์ตคำคล้องจองของตนเอง มาคนละ 1 บท
โดยฉันได้แต่งคำคล้องจองเกี่ยวกับ ท้องฟ้ายามราตรี เพื่อที่จะเป็นสื่อการสอนในเรื่องของ ท้องฟ้าตอนกลางคืนว่ามี ดวงดาว มี ดวงจันทร์ และเมื่อถึงเวลากลางคืน เด็กไควรที่จะเข้านอน
เมื่อเพื่อนๆทำแผ่นชาร์ตของตนเองเสร็จเรียบร้อนแล้ว ก็กินเวลาไปจนเกือบหมดคาบเรียน อาจารย์จึงใช้เวลาที่เหลือสอนขั้นตอนในการสอนเด็กปฐมวันอ่านคำคล้องจอง
ขั้นตอนในการสอนเด็กปฐมวัยอ่านคำคล้องจอง
ขั้นที่ 1 พูดนำเรื่อง หรือตั้งคำถามกับเด็กๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำคล้องจองของเรา
ขั้นที่ 2 อ่านให้เด็กๆฟังก่อน
ขั้นที่ 3 ให้เด็กๆอ่านตามไปทีละบรรทัด หรือทีละประโยค
ขั้นที่ 4 ให้เด็กๆอ่านไปพร้อมกับครู
ขั้นที่ 5 ขั้นสรุปสิ่งที่ได้จากชาร์ตคำคล้องจอง โดยให้ตั้งคำถาม ถามเด็ก 2 - 3 คำถาม
แบบประเมิน
ประเมินตนเอง วันนี้ดิฉันมีการเตรียมตัวมาดี เพราะได้แต่งคำคล้องจองของตนเองมา และมีความมั่นใจในการเขียนแผ่นชาร์ตมากขึ้น
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีความตั้งใจในการแต่งคำคล้องจองของตนเอง และมีความตั้งใจในการทำแผ่นชาร์ตของตนเอง เพราะแผ่นชาร์ตของทุกคนออกมาสวยมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เบียร์สอนได้เข้าใจมาก มีการแสดงตัวอย่างให้เห็นเป็นตัวอย่างได้ๆ ชัดเจน



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น