วันที่ 30 สิงหาคม 2561
วันนี้เป็นการทำการเรียนการสอนเป็นครั้งแรกในรายวิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งวันนี้จะมีการปฐมนิเทศนักศึกษา ซึ่งจะบอกถึงแนวทางในการเรียนในวิชานี้ ข้อตกลง และเกณฑ์การให้คะแนน และการเรียนในเนื้อหาของรายวิชา
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ภาษา หมายถึง การสื่อความหมายเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ
ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย
1. การฟัง
2. การพูด
3. การอ่าน
4. การเขียน
องค์ประกอบของภาษา
1. Phonology
- คือระบบเสียงของภาษา
- เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
- หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2. Semantic
- คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
- คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
- ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
3. Syntax
- คือระบบไวยากรณ์
- การเรียงรูปประโยค
4. Pragmatic
- คือระบบการนำไปใช้
- ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ
พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
1. ระยะเปะปะ
- อายุแรกเกิดถึง 6 เดือน
- เด็กจะเปล่งเสียงดังๆที่ยังไม่มีความหมายเพื่อบอกความต้องการ
- ออกเสียง อ้อ แอ้
- เป็นช่วงที่ดีในการสนับสนุนให้เด็กมีพัฒนาการทางการพูด
- เด็กที่มีสุขภาพดีทั้งกายและใจจะพัฒนาทางภาษาที่ดี
2.ระยะแยกแยะ
- อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี
- สามารถแยกแยะเสียงต่างๆที่ได้ยินได้
- พอใจที่ได้ส่งเสียง
- ถ้าเสียงใดที่เด็กเปล่งออกมาได้รับการตอบสนองในทางบวกเด็กก็จะเปล่งเสียงนั้นซ้ำอีก
- บางครั้งเด็กจะเลียนเสียงสูงๆ ต่ำๆ ตามเสียงคนที่พูดคุยด้วย
3. ระยะเลียนแบบ
- อายุ 1 ถึง 2 ปี
- เลียนเสียงต่างๆที่เด็กได้ยิน
- เสียงที่เปล่งออกมาอย่างไม่มีความหมายจะค่อยๆหายไป
- พูดย้ำคำซ้ำๆไปมา
- ใช้คำศัพท์ได้ 5 - 20 คำ
- ทำตามคำสั่งง่ายๆได้
4. ระยะขยาย
- อายุ 2 ถึง 4 ปี
- อายุ 2 ปี
- เรียกชื่อสิ่งของที่อยู่รอบๆ ตัว
- พูดเป็นคำ
- เข้าใจสิ่งที่พูด
- ใช้คำบอกตำแหน่ง
- ใช้คำสรรพนามแทนตัวเอง
- อายุ 3 ปี
- พูดเป็นประโยคได้
- เข้าใจสิ่งที่พูด 90 %
- ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
- สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ ได้
- สามารถตั้งคำถามโดยใช้เหตุผล
- สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
- ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่ายๆ
- แสดงท่าทางเลียนแบบได้
- รู้จักใช้คำถาม " อะไร "
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่ายๆ
- เข้าใจคำถามง่ายๆ
- บอกเพศ ชื่อ อายุตัวเองได้
- อายุ 4 ปี
- บอกชื่อสิ่งของในรูป
- ใช้คำบุพบทได้
- รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี
- ชอบเล่าเรื่อง
- ชอบพูดซ้ำๆ
- บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
- พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
- สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
- รู้จกใช้ำคำถาม " ทำไม "
5. ระยะโครงสร้าง
- อายุ 4 ถึง 5 ปี
- ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดีขึ้น
- เริ่มเล่นสนุกกับคำและรู้จักคิดคำและประโยคของตนเอง
- ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อเนื่องกันได้
- รู้จักเวลาคร่าวๆ
6. ระยะตอบสนอง
- อายุ 5 ถึง 6 ปี
- สนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องเป็นราวได้
- รู้จักใช้คำถาม " ทำไม " " อย่างไร "
- เริ่มพัฒนาไปสู่ภาษาที่เป็นแบบแผนมากขึ้น
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
- ใช้ภาษาเหล่านั้นกับสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว
7. ระยะสร้างสรรค์
- อายุ 6 ปีขึ้นไป
- เข้าใจคำพูดที่ใช้ในสังคม
- ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น
- สนุกกับการแสดงความคิดเห็นโดยการพูดและการเขียน
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
1. วุฒิภาวะ
- อายุ 3 ขวบ จะสามารถใช้คำพูด 376 คำต่อวัน
- อายุ 4 ขวบ จะพูดได้ 397 คำต่อวัน
2. สิ่งแวดล้อม
- บ้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง
- ครู โรงเรียน
3. การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4. การจัดชั้นเรียน
5. การมีส่วนร่วม
พัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัย
เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำหรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นคือกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
เพลงบริการสมอง
ต่อมาอาจารย์ให้ทำกิจกรรมร้องเพลงและทำท่าทางประกอบ ซึ่งเป็นท่าในการบริหารสมอง ทั้งให้ทำแบบเดี่ยว จับคู่ และแบบกลุ่ม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกและคลายเครียดในการเรียนได้อย่างดี
นอกจากนี้ เนื่องจากววันนี้เป็นวันที่ทำการเรียนการสอนในวันแรก อาจารย์ได้ซื้อนมเปรี้้ยวยาคูลท์ มาแจกนักศึกษาทั้งห้องอีกด้วย
แบบประเมิน
ประเมินตนเอง วันนี้รู้สึกมีความสุขกับการเรียนในวิชานี้มาก ได้ร้องเพลง ได้ทำท่าประกอบเพลง ได้รับความรู้มากมาย และเป็นสิ่งที่เข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในการเรียน และให้ความร่วมมืิอในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และเพื่อนๆดูมีความสุขกับการเรียนเป็นอย่างมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีความเป็นกันเอง อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย และสอนสนุกมากค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น