วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ครั้งที่ 1

วันที่ 30 สิงหาคม 2561


     วันนี้เป็นการทำการเรียนการสอนเป็นครั้งแรกในรายวิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งวันนี้จะมีการปฐมนิเทศนักศึกษา ซึ่งจะบอกถึงแนวทางในการเรียนในวิชานี้ ข้อตกลง และเกณฑ์การให้คะแนน และการเรียนในเนื้อหาของรายวิชา



 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย





ภาษา หมายถึง การสื่อความหมายเป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดความรู้สึก

ความสำคัญของภาษา
1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร 
2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. เป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ 

ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย 
1. การฟัง
2. การพูด
3. การอ่าน
4. การเขียน 



องค์ประกอบของภาษา

1. Phonology
- คือระบบเสียงของภาษา
- เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
- หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา

2. Semantic
- คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
- คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
- ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน 

3. Syntax
- คือระบบไวยากรณ์
- การเรียงรูปประโยค 

4. Pragmatic
- คือระบบการนำไปใช้
- ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ



พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย

1. ระยะเปะปะ
- อายุแรกเกิดถึง 6 เดือน 
- เด็กจะเปล่งเสียงดังๆที่ยังไม่มีความหมายเพื่อบอกความต้องการ
- ออกเสียง อ้อ แอ้ 
- เป็นช่วงที่ดีในการสนับสนุนให้เด็กมีพัฒนาการทางการพูด
- เด็กที่มีสุขภาพดีทั้งกายและใจจะพัฒนาทางภาษาที่ดี

2.ระยะแยกแยะ
- อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี
- สามารถแยกแยะเสียงต่างๆที่ได้ยินได้ 
- พอใจที่ได้ส่งเสียง
- ถ้าเสียงใดที่เด็กเปล่งออกมาได้รับการตอบสนองในทางบวกเด็กก็จะเปล่งเสียงนั้นซ้ำอีก
- บางครั้งเด็กจะเลียนเสียงสูงๆ ต่ำๆ ตามเสียงคนที่พูดคุยด้วย 

3. ระยะเลียนแบบ
- อายุ 1 ถึง 2 ปี 
- เลียนเสียงต่างๆที่เด็กได้ยิน
- เสียงที่เปล่งออกมาอย่างไม่มีความหมายจะค่อยๆหายไป
- พูดย้ำคำซ้ำๆไปมา
- ใช้คำศัพท์ได้ 5 - 20 คำ
- ทำตามคำสั่งง่ายๆได้ 

4. ระยะขยาย 
- อายุ 2 ถึง 4 ปี 

  • อายุ 2 ปี 
- เรียกชื่อสิ่งของที่อยู่รอบๆ ตัว
- พูดเป็นคำ
- เข้าใจสิ่งที่พูด
- ใช้คำบอกตำแหน่ง
- ใช้คำสรรพนามแทนตัวเอง

  • อายุ 3 ปี 
- พูดเป็นประโยคได้ 
- เข้าใจสิ่งที่พูด 90 %

- ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
- สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้นๆ ได้ 
- สามารถตั้งคำถามโดยใช้เหตุผล
- สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
- ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่ายๆ
- แสดงท่าทางเลียนแบบได้ 
- รู้จักใช้คำถาม " อะไร "
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่ายๆ
- เข้าใจคำถามง่ายๆ
- บอกเพศ ชื่อ อายุตัวเองได้

  • อายุ 4 ปี
- บอกชื่อสิ่งของในรูป
- ใช้คำบุพบทได้
- รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี
- ชอบเล่าเรื่อง
- ชอบพูดซ้ำๆ
- บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้ 
- พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
- สนทนาโต้ตอบ เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง 
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น 
- รู้จกใช้ำคำถาม " ทำไม "


5. ระยะโครงสร้าง
- อายุ 4 ถึง 5 ปี
- ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดีขึ้น
- เริ่มเล่นสนุกกับคำและรู้จักคิดคำและประโยคของตนเอง
- ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อเนื่องกันได้ 
- รู้จักเวลาคร่าวๆ

6. ระยะตอบสนอง 
- อายุ 5 ถึง 6 ปี 
- สนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องเป็นราวได้ 
- รู้จักใช้คำถาม " ทำไม " " อย่างไร "
- เริ่มพัฒนาไปสู่ภาษาที่เป็นแบบแผนมากขึ้น
- สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่ 
- ใช้ภาษาเหล่านั้นกับสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัว 

7. ระยะสร้างสรรค์
- อายุ 6 ปีขึ้นไป
- เข้าใจคำพูดที่ใช้ในสังคม 
- ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น 
- สนุกกับการแสดงความคิดเห็นโดยการพูดและการเขียน 



ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา

1. วุฒิภาวะ
- อายุ 3 ขวบ จะสามารถใช้คำพูด 376 คำต่อวัน 
- อายุ 4 ขวบ จะพูดได้ 397 คำต่อวัน 

2. สิ่งแวดล้อม 
- บ้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง
- ครู โรงเรียน 

3. การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4. การจัดชั้นเรียน
5. การมีส่วนร่วม 



พัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัย

     เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้น ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำหรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นคือกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก




เพลงบริการสมอง 

   ต่อมาอาจารย์ให้ทำกิจกรรมร้องเพลงและทำท่าทางประกอบ ซึ่งเป็นท่าในการบริหารสมอง ทั้งให้ทำแบบเดี่ยว จับคู่ และแบบกลุ่ม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกและคลายเครียดในการเรียนได้อย่างดี 










      นอกจากนี้ เนื่องจากววันนี้เป็นวันที่ทำการเรียนการสอนในวันแรก อาจารย์ได้ซื้อนมเปรี้้ยวยาคูลท์ มาแจกนักศึกษาทั้งห้องอีกด้วย  
 

แบบประเมิน

ประเมินตนเอง  วันนี้รู้สึกมีความสุขกับการเรียนในวิชานี้มาก ได้ร้องเพลง ได้ทำท่าประกอบเพลง ได้รับความรู้มากมาย และเป็นสิ่งที่เข้าใจง่าย

ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆในห้องให้ความร่วมมือในการเรียน และให้ความร่วมมืิอในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และเพื่อนๆดูมีความสุขกับการเรียนเป็นอย่างมาก

ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีความเป็นกันเอง อธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย  และสอนสนุกมากค่ะ 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น